Ngoại Ngữ

Tăng cường hợp tác quốc tế: Mở rộng cơ hội học tập và việc làm cho sinh viên

Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục (HTGDĐT) đã trở thành xu thế tất yếu. Chính vì vậy, hội nhập quốc tế sâu, rộng về giáo dục và đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường đại học ở Việt Nam hiện nay. HTGDĐT tại các trường đại học ở Việt Nam tập trung vào liên kết các ngành đào tạo, hoạt động hợp tác trao đổi sinh viên - giảng viên; hợp tác đào tạo; hợp tác trao đổi học thuật; hợp tác nghiên cứu. HTGDĐT góp phần nâng cao vị thế của cơ sở đào tạo, tận dụng nguồn lực: cả nhân lực và vật lực của các bên liên quan đặc biệt là của các đối tác nước ngoài có uy tín quốc tế, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên ưu tú có trình độ cao.  Bên cạnh đó, HTGDĐT giúp đa dạng chương trình đào tạo, tạo cơ hội tốt cho sinh viên tiếp thu tri thức mới, cập nhật và tiếp cận với đa dạng các hoạt động nâng cao trình độ và tìm kiếm việc làm.

Trưởng Khoa Ngoại ngữ TS Trần Thị Ngọc Liên tham dự Hội thảo về toàn cầu hóa trong giáo dục cùng Lãnh đạo nhà trường

Là một trong những Khoa được hình thành từ những ngày đầu thành lập trường, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng luôn tích cực xúc tiến các hoạt động HTGDĐT, mở ra cơ hội trao đổi học thuật và giao lưu văn hóa cho sinh viên, từ đó giúp nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cho người học. Khoa Ngoại ngữ đã thực hiện các chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên với các trường Đại học và các cơ sở giáo dục tại Úc, Anh, Mỹ, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật bản, Trung Quốc. Bên cạnh đó, giảng viên và sinh viên trong khoa tham gia học tập cả dài hạn và ngắn hạn tại các quốc gia trong và ngoài khu vực như Úc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Thụy Điển, v.v.

Giảng viên Khoa Ngoại ngữ tham dự Hội thảo Quốc tế về Giảng dạy Ngoại ngữ tại Đại học Busan Hàn Quốc

Tích cực tham gia Hội thảo và các diễn đàn giáo dục quốc tế cũng góp phần giúp giảng viên của Khoa cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy mới, giúp bắt kịp xu hướng, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Thông qua HTGDĐT, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Khoa được tăng cường rõ rệt. Hàng năm, nhiều cán bộ và sinh viên của trường đi trao đổi, dự hội nghị khoa học và đào tạo ở nước ngoài.

ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Hoa tham dự Hội thảo Quốc tế vì một ASEAN phát triển

Ký kết các Hợp đồng và Biên bản ghi nhớ về HTGDĐT cũng là một trong những ưu tiên của Nhà trường và Khoa Ngoại ngữ. Ban lãnh đạo Khoa tin rằng những hoạt động này giúp mang lại thêm nhiều cơ hội trao đổi kiến thức học thuật, kỹ năng và kinh nghiệm trong học tập ngoại ngữ nói chung và các kiến thức chuyên ngành nói riêng. Từ đó, giúp sinh viên của Khoa năng động hơn, tự tin hơn, có đủ tri thức và kỹ năng để cạnh tranh trong thị trường lao động chất lượng cao.

TS Trần Thị Ngọc Liên, ký Hợp đồng HTGDĐT với Đại học Quảng Tây, Trung Quốc

Sinh viên Khoa Ngoại ngữ trong buổi trao học bổng của trường Cao đẳng văn hóa Keimyung (Hàn Quốc)

Sinh viên Khoa Ngoại ngữ trong hoạt động trao đổi văn hóa Anh-Trung-Nhật-Hàn

Mặc dù còn một số khó khăn, bất cập nhưng, có thể nói, từ khi thành lập trường hoạt động HTGDĐT đã là một phần không thể thiếu của Khoa Ngoại ngữ nói riêng và của Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng nói chung. Chính những hoạt động này đã góp phần truyền thêm sức sống cho trường, cho Khoa, giúp tăng động lực học tập và từ đó nâng cao chất lượng đào tạo cũng như vị thế của Khoa và Nhà trường trong nước và trên trường quốc tế.

(TS. Trần Thị Ngọc Liên - Khoa Ngoại ngữ)