Ngoại Ngữ

Phương pháp thuyết trình trong giảng dạy Tiếng Hàn tại đại học

Trong giảng dạy Ngoại ngữ nói chung, giảng dạy tiếng Hàn nói riêng thì việc để các bạn sinh viên có thể giao tiếp tốt, trôi chảy và mạch lạc với người bản ngữ là điều không dễ dàng. Vì thế việc đưa phương pháp thuyết trình nhóm để cải thiện kỹ năng cho sinh viên là điều cần thiết và hữu ích.

Phương pháp thuyết trình nhóm có khả năng cải thiện kỹ năng phát âm cho sinh viên, nâng cao khả năng phát âm tốt hơn. Sau mỗi bài thuyết trình của sinh viên, giảng viên sẽ chỉnh sửa lại những lỗi sai để khắc phục luôn cho sinh viên. Bên cạnh đó việc chỉnh sửa phát âm này không chỉ hữu ích với một bạn sinh viên mà còn đem đến kiến thức cho cả lớp.

Ngoài ra phương pháp thuyết trình nhóm có khả năng cải thiện kỹ năng từ vựng và ngữ pháp của sinh viên. Phương pháp này giúp nâng cao trình độ sử dụng từ vựng, giúp sinh viên sử dụng từ thành thạo, đúng nghĩa và gần với ý định muốn trình bày. Về ngữ pháp thì trong một bài thuyết trình sinh viên phải sử dụng xen kẽ câu đơn và câu ghép, yêu cầu sinh viên phải tìm tòi các cấu trúc ngữ pháp phức tạp để thể hiện ý muốn trình bày.

Hơn nữa bằng việc phân công thuyết trình theo nhóm hay thuyết trình cá nhân phù hợp với chủ đề liên quan đến công việc sau này của sinh viên, cuộc sống và văn hóa Hàn Quốc – Việt Nam không chỉ giúp các bạn sinh viên rèn luyện kỹ năng thuyết trình mà còn nâng cao kiến thức về chuyên ngành, phục vụ công việc của các em sau này.

Đặc biệt không chỉ sinh viên sử dụng phương pháp thuyết trình này mà phương pháp này được sử dụng trong cả quá trình dạy và học. Trong những giờ lý thuyết, giảng viên sử dụng phương pháp thuyết trình để truyền tải, cung cấp thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về tiếng Hàn cho sinh viên. Giảng viên có thể giảng dạy cho nhiều đối tượng cùng lúc và ưu điểm là có thể rút ngắn thời gian hơn nhiều so với các phương pháp dạy học khác như phương pháp đàm thoại, làm việc nhóm, vấn - đáp...

Song song với đó, phương pháp thuyết trình được sinh viên sử dụng trong các giờ thực hành nhằm mục đích đáp ứng các CĐR về kỹ năng phân tích, xây dựng, diễn thuyết về một vấn đề. Trong quá trình học ngoại ngữ, kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện khả năng nói, trình bày vấn đề và giải quyết vấn đề.

Như vậy, việc áp dụng phương pháp thuyết trình để cải thiện kỹ năng cho sinh viên ngoại ngữ là điều hữu ích và đạt hiệu quả trong quá trình dạy và học ngoại ngữ.

(TS. Trần Thị Ngọc Liên - Khoa Ngoại ngữ)