Ngoại Ngữ

Ngoại ngữ 2 - môn "Phụ" mà không "bị phụ"

Là sinh viên khoa Ngoại ngữ trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải phòng, bạn có cơ hội lựa chọn hai ngoại ngữ 2 là tiếng Trung quốc và tiếng Nhật bản. Bất kể làm bạn với ngoại ngữ nào, bạn cũng luôn được chào đón và chắc chắn sẽ dần yêu môi trường học tập ở đây, dù đối với  không ít các bạn sinh viên, ngoại ngữ 2 chỉ là một môn học phụ.

  “Dân ngoại ngữ” luôn được coi là những người “ năng động, chủ động, thích...hoạt động” nên bạn sẽ không thấy ở đây một tập thể sinh viên tận 40, 50  người ngồi chen chúc thầy đọc – trò chép, thầy cứ viết và viết  - trò cứ “vẽ” và “vẽ”, thầy hỏi trong sách – trò đọc trong vở một cách đơn điệu, nhàm chán đâu nhé. Hãy cùng tham gia giờ học tiếng Trung cơ sở với chúng mình với lớp có số sinh viên chuẩn cho giờ học ngoại ngữ khoảng 20 bạn nào. Let’s go!

     Mỗi tiết học sẽ luôn được bắt đầu bằng màn khởi động lấy năng lượng cho 3,4 tiết học. Mỗi một sự việc, mỗi một cách diễn đạt dù ngắn, đơn giản cũng có thể là một chủ đề cùng thảo luận bằng ngoại ngữ. Quan điểm về dạy ngoại ngữ của chúng tôi là “ trước hết hãy biết sử dụng ngoại ngữ, phản xạ được bằng ngoại ngữ trong những tình huống đơn giản nhất, còn sợ sai, còn ngại nói thì phải chiến thắng chính mình trước đã”. 

Bạn được “nóng người” khi trót mặc đi học một cái áo có quá nhiều từ vựng thường dùng

    Với sinh viên ngoại ngữ, bạn luôn cảm thấy thoải mái trong giờ học. Ngoài yếu tố cơ sở vật chất hiện đại như phòng thoáng mát lát sàn gỗ, điều hòa, tivi, không khí học tập cũng là nhân tố khiến bạn hòa nhập vào giờ học một cách tự nhiên, không chút gò bó: hoạt động ôn bài nhóm đôi, nhóm ba; hoạt động luyện giao tiếp tự phát chia nhóm..không giới hạn trong khuôn khổ chỗ ngồi.

Khi mặt bàn không đủ chỗ cho nhóm tớ học từ mới qua thẻ chữ

    Với những bạn không thích nghi với môi trường học ngoại ngữ, bạn sẽ rụt rè e ngại khi phải thoát li khỏi chỗ ngồi của mình, càng xấu hổ hơn khi chủ động bắt chuyện bằng ngoại ngữ và hòa nhập vào đám đông. Nhưng sinh viên ở đây đã quen với hoạt động Luyện nói chủ đề theo nhóm như thế này rồi, không khí học tập cũng trở nên sôi nổi hơn, tình cảm bạn bè trong lớp cũng được gắn bó, thân thiết hơn.

Khi cô giáo yêu cầu làm bài đối thoại nam nữ với “ mì chính cánh” )

Là một môn phụ, nhưng ngoài hình thức học trên lớp thoải mái, hiệu quả, còn phải kể đến thái độ làm bài tập về nhà nghiêm túc, sáng tạo. Dù bài làm còn nhiều sai sót, nhưng dưới sự cố gắng không ngừng của bản thân, các bạn chắc chắn sẽ tiến bộ trong các học phần tiếp theo. 

Học mọi lúc mọi nơi

Và hình thức kiểm tra giữa kỳ cũng có độ khó tương đối, đòi hỏi các bạn sinh viên phải tăng cường tích cực tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

(ThS. Hồ Thị Thu Trang - Giảng viên khoa Ngoại ngữ)