Ngoại Ngữ

Học tập văn hóa song song với học ngoại ngữ tại HPU

Trong chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh – Hàn tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, sinh viên không chỉ học song song hai ngoại ngữ mà đồng thời được học những môn học về lịch sử, văn hóa. Điều này hỗ trợ rất nhiều trong giao tiếp ngôn ngữ sau này. Sinh viên ngôn ngữ không chỉ truyền tải được nội dung hội thoại bằng ngôn ngữ, mà còn áp dụng các yếu tố liên quan tới văn hóa và giao thoa văn hóa để giao tiếp một cách tự nhiên nhất.

Sinh viên HPU cùng tìm hiểu về Du lịch Hàn Quốc

Theo nghiên cứu thì trong quá trình giao tiếp, lời nói bao gồm ba yếu tố: ngôn ngữ, phi ngôn ngữ (hay còn gọi là ngôn ngữ cơ thể) và giọng điệu. Trong đó, yếu tố phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể) đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tại HPU, trong những tiết học Lịch sử và văn hóa Hàn Quốc, giảng viên sẽ lồng ghép văn hóa Việt Nam và văn hóa Hàn Quốc, sự tương đồng và khác biệt về văn hóa mà người giao tiếp cần phải lưu ý. Điều này tạo sự hứng thú cho sinh viên cũng như giúp sinh viên giao tiếp đúng hơn và chuẩn mực hơn.

Môn học Lịch sử và văn hóa Hàn Quốc tại HPU

Mỗi dân tộc có nền văn hóa riêng, văn hóa tạo nên sức mạnh và bản sắc của mỗi dân tộc. Việc học ngôn ngữ và văn hóa giúp sinh viên giảm được đỗ chênh trong giao tiếp cũng như có nhiều cơ hội học tập, làm việc, giao lưu với các nền văn hóa khác nhau. Trong văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc có những đặc trưng riêng. Trong những tiết học ngôn ngữ tại HPU, sinh viên học về văn hóa chào hỏi của người Hàn, văn hóa giao tiếp ứng xử, văn hóa trên bàn ăn, văn hóa làm việc nơi công sở,… Tất cả những điều này sẽ trở thành tiền đề để sau khi ra trường, sinh viên có thể tằn cơ hội việc làm và thích nghi với môi trường làm việc của các công ty Hàn Quốc.

Ngoài ra, tại HPU sinh viên cũng được tìm hiểu và học hỏi về những yếu tố lịch sử, xã hội và chính trị Hàn Quốc. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên tìm tỏi và đưa đến những thông tin hữu ích cho các bạn cùng lớp. Việc này giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, tìm hiểu cũng như sự tự tin, khả năng thuyết trình của bản thân.

Những môn học văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc dạy và học ngôn ngữ tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng. Có thể thấy được cả hai yếu tố ngôn ngữ và văn hóa có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, cả hai yếu tố lồng ghép và hỗ trợ nhau trong suốt quá trình dạy và học ngôn ngữ tại trường. Việc lồng ghép, tích hợp các yếu tố văn hóa vào trong bài giảng ngoại ngữ là cần thiết và đang được đẩy mạnh.

(GV. Trần Thị Hồng Nhung - Khoa Ngoại ngữ)