Ngoại Ngữ

Học tập và làm việc tại đại học ngôn ngữ Bắc Kinh

Từ ngày 3/7/2023 đến ngày 11/7/2023, đoàn đại biểu trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng có chuyến thăm quan và học tập tại Đại học Ngôn Ngữ Bắc Kinh, Trung Quốc. Tham dự đoàn có Phó Hiệu trưởng phụ trách Khoa học và Đào tạo Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Liên, các giảng viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh-Trung và ngôn ngữ Anh-Nhật của nhà trường.

Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh còn được gọi tắt là Đại học Bắc ngữ là một trong những trường đại học hàng đầu có tầm cỡ quốc tế về đào tạo ngoại ngữ, văn hoá xã hội tại Trung Quốc. Nhà trường tập trung đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá tiếng Trung ra quốc tế cũng như giáo dục tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc cho sinh viên quốc tế tại Trung Quốc. Trong hơn 50 năm kể từ khi thành lập, trường đã đào tạo hơn 160.000 sinh viên quốc tế cho 180 quốc gia và khu vực trên thế giới. Giúp các du học sinh am hiểu tiếng Trung và thông thuộc văn hóa Trung Quốc. Mỗi năm, nhà trường thu hút hơn 10.000 sinh viên quốc tế theo học. Tính đến tháng 8 năm 2021, trường có 14 trung tâm nghiên cứu (hoặc cơ sở) trên cấp tỉnh và cấp bộ, và hơn 50 tổ chức nghiên cứu cấp trường. Đã thiết lập quan hệ hợp tác và trao đổi với 386 trường đại học và tổ chức giáo dục ở 75 quốc gia và khu vực trên thế giới, đồng thời đã tổ chức 18 Học viện Khổng Tử.

Việc đến thăm và làm việc tại Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh không chỉ giúp nâng cao năng lực và phương pháp giảng dạy cho giảng viên trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải phòng trong đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc mà còn bước đầu mở ra cơ hội hợp tác giữa hai trường trong lĩnh vực đào tạo, trao đổi sinh viên, tổ chức thực tập và kiến tập ngắn hạn và trao đổi học thuật giữa giảng viên và sinh viên của hai bên.

Quốc tế hóa chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác với các trường Đại học Trung Quốc có uy tín và chất lượng là một trong những chủ trương của trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, giúp nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành Anh-Trung, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên nhà trường có mong muốn được trải nghiệm học tập và nghiên cứu tại đất nước tỷ dân này.

(TS. Trần Thị Ngọc Liên)