Ngoại Ngữ

Học giao tiếp Tiếng Hàn thông qua phim ảnh

Khi học môn học Giao tiếp tiếng Hàn tại HPU, các bạn sinh viên sẽ học cùng giảng viên Jang Jason – Thạc sĩ Đại học Quốc gia Mokpo, Hàn Quốc. Trong chương trình dạy và học giao tiếp tiếng Hàn, thầy Jang đã sử dụng phương pháp học tiếng Hàn thông qua phim ảnh.

Hiện nay với sự phát triển của phương tiện truyền thông, phim ảnh Hàn Quốc là một trong những lĩnh vực rất phát triển. Phim ảnh Hàn Quốc đã có những tác động mạnh trong việc thay đổi nếp nghĩ, lối sống ảnh hưởng đến giới trẻ nói chung, sinh viên nói riêng.

Vì thế việc đưa phim ảnh Hàn Quốc vào chương trình dạy và học ngoại ngữ có thể được xem như một công cụ hữu dụng cho việc dạy và học ngoại ngữ tiếng Hàn. Thông qua phim ảnh, sinh viên không chỉ được học về ngôn ngữ mà còn được học hỏi cách thức sử dụng ngôn ngữ của người bản địa.

Những kiến thức bao gồm từ vựng và ngữ pháp được thể hiện qua lời thoại của phim. Còn những yếu tố văn hóa được lồng ghép qua lời thoại và cách thức giao tiếp của người bạn địa. Giảng viên đã tìm hiểu và sưu tập những học liệu phim ảnh Hàn Quốc để giới thiệu và giảng dạy cho sinh viên đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng.

Phương pháp giảng dạy bằng phim ảnh này đã khơi dạy hứng thú cho sinh viên, giúp sinh viên tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc học với giảng viên người bản xứ, giúp các bạn sinh viên sửa những lỗi phát âm tiếng Hàn mà người học Việt Nam hay gặp phải.

Kết hợp với phương pháp Shadowing để sinh viên lặp lại những thoại trong phim vừa nghe đem lại hiệu quả về mặt phát âm, độ nhấn nhá và ngữ điệu giống với người bản xứ nhất. Kết hợp các yếu tố này, sinh viên nắm bắt được cách hình thành câu và ngữ pháp. Điều này có được hình thành một cách tự nhiên khi được nghe người bản xứ nói và diễn đạt.

Dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên điều chỉnh được âm điệu khi nói do bắt chước tông giọng của người bản xứ. Đồng thời tăng khả năng nghe, việc quan sát ngữ cảnh sử dụng trong phim giúp sinh viên học và phân biệt điểm tương đồng và khác biệt giữa văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc.

Việc học giao tiếp tiếng Hàn thông qua phim ảnh đang được áp dụng trong môn học Giao tiếp tiếng Hàn tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng là cần thiết. Đây là cơ hội giúp các bạn sinh viên nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Hàn, cải thiện phát âm và học thêm về ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ.

(TS. Trần Thị Ngọc Liên - Khoa Ngoại ngữ)