Du Lịch

Trò chuyện mùa xuân cùng “Sao Tháng Giêng” của Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng

Những ngày đầu năm 2024, trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng đón nhận tin vui sinh viên của trường được vinh danh “Sao tháng Giêng”, đây là sinh viên Hải Phòng duy nhất đạt danh hiệu này. Đó là sinh viên Bùi Văn Sâm lớp DL2401 Khoa Du lịch. Nếu chỉ nhìn vào bảng các danh hiệu mà bạn đã đạt được có lẽ không đủ để hiểu về ngôi “Sao tháng Giêng” này. Các bạn cùng lớp đã tổng kết Sâm giỏi trong ba lĩnh vực: “Học tập – Kiếm tiền - Chơi” – ba việc tưởng chừng không liên quan nhưng Sâm đã làm được cùng lúc và hơn nữa, phấn đấu đặt những nền móng vững chắc cho sự nghiệp sau này. Bạn là tấm gương tiêu biểu cho các sinh viên gen Z noi theo.

Với thế hệ gen Z, các bạn rất thực tế và năng động. Các bạn muốn học tốt nhưng cũng muốn đi làm thêm kiếm tiền, cũng muốn được vui chơi tận hưởng cuộc sống. Những nhu cầu đó đều rất chính đáng nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt cả ba việc. Bạn học tốt đến thành “mọt sách”; bạn mải kiếm tiền đến bỏ bê việc học thậm chí bị thi lại hoặc bị dừng học; bạn mải mê chơi bời, sống không lý tưởng. Hành trình cân bằng được cả ba hoạt động này với Sâm cũng không phải đơn giản.

Tốt nghiệp cấp 3 xong, Sâm đã mất 3 năm “lang thang” ở Trung Quốc theo người họ hàng làm đủ mọi nghề kiếm sống. Ba năm trôi qua, Sâm cũng tự kiếm được tiền để trang trải cuộc sống nhưng bạn nhận ra rằng muốn thành đạt lâu bền không thể thiếu tri thức. Được anh họ (cũng là cựu sinh viên khoa Du lịch Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng) giới thiệu về Khoa Du lịch của trường, Sâm đã quyết định đi học lại để có được tấm bằng đại học. Năm đầu, Sâm vẫn chỉ đi bán hàng thuê để trang trải học phí. Sang năm 2, khi đã có kiến thức chuyên ngành nhất định, Sâm đã xin phỏng vấn và được nhận vào làm tại công ty cổ phần Vinpearl với mức lương rất tốt. Những ngày làm tại một công ty hàng đầu trong kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí ở Việt Nam, gặp những khách hàng “VIP” đã rèn luyện cho Sâm tác phong chuyên nghiệp, cách xử lý tình huống linh hoạt và khả năng thuyết phục khách hàng đỉnh cao. Đây sẽ là hành trang đáng giá cho bạn trong công việc sau này. Đó là chuyện kiếm tiền của bạn.

Sâm tham gia và đạt giải Ba trong cuộc thi “Thuyết minh viên du lịch tài năng HPU 2022”

Thứ hai là việc học, khi đã xác định được tấm bằng đại học rất cần thiết, giúp mình tiến xa hơn trong công việc, Sâm cũng dành cho việc học vị trí ưu tiên số 1. Kết quả là điểm số ở trường của bạn luôn rất cao, bài tập luôn hoàn thành ở mức tốt. Không chỉ học cho mình, bạn xứng đáng là người anh cả của Khoa Du lịch khi luôn động viên giúp đỡ các bạn cùng lớp học tốt. Học giỏi rồi, bạn còn dành rất nhiều thời gian và tâm sức cho các hoạt động tình nguyện, hoạt động Đoàn. Không thể quên chàng trai có đôi mắt sáng và nước da trắng nõn (trắng đến các bạn gái phải ghen tị dù đày nắng làm việc ở sân golf suốt!) xông pha trực chiến ở cảng Đình Vũ trong những ngày thành phố bị phong tỏa vì dịch Covid.

Xung phong tuyến đầu chống dịch và vẫn có thể chụp bức hình “lầy lội” cùng các bạn dù lúc đó ai nghe đến “covid” cũng muốn tránh thật xa

Thứ ba là đến việc chơi! Không hề là “mọt sách”, cũng không chỉ mải đi kiếm tiền, Sâm cũng là “tay chơi” sành điệu! Từ trèo đèo lội suối trong các khu rừng quốc gia, tới lên bar “đu đưa”, lặn ngụp ở các bãi biển đẹp ( nhớ có lần bạn chơi lướt sóng bị rơi xuống biển và tự bơi vào bờ rất ngầu!).

Trong công việc thì nghiêm túc mà sao đi chơi nghịch quá vậy!

Hỏi về tương lai, bạn chia sẻ bạn có 3 dự định. Một là làm việc theo đúng chuyên ngành đã học và phải làm việc trong các tập đoàn quốc tế hàng đầu. Hai là làm việc trong cơ quan nhà nước. Ba là kinh doanh. Dù là đi theo hướng nào, chắc chắn bạn sẽ thành công vì bạn đều có sự chuẩn bị chứ không phải ước mơ viển vông. Này nhé, định hướng thứ nhất thì việc tích lũy kinh nghiệm trong thời gian làm tại Vinpearl chẳng phải khiến CV của bạn cực kỳ ấn tượng với nhà tuyển dụng? Dự định làm trong cơ quan nhà nước thì với bề dày thành tích hoạt động Đoàn hội và hành trình phấn đấu kết nạp Đảng sẽ giúp ích rất nhiều. Còn dự định thứ 3, có lẽ một người đã “lăn lộn” trong thương trường nhiều năm, biết làm, biết chơi thì đây cũng không phải là một dự định viển vông.

Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng tự hào về Bùi Văn Sâm! Các thầy cô luôn tin tưởng dõi theo bước đường thành công của Sâm. Chúc cho các bạn sinh viên của trường cũng đạt được nhiều thành công trong học tập và tận hưởng thanh xuân tươi đẹp như Sâm!

(ThS. Vũ Thị Thanh Hương - Khoa Du lịch)