360° HPU

Top 5 nghề trong ngành du lịch đang HOT nhất hiện nay

Ngành du lch ngày càng phát trin mnh m, m ra vô s cơ hi ngh nghip hp dn cho sinh viên sau khi tt nghip. Vy, "Sinh viên ngành du lch ra trường làm gì?" Đây là câu hi mà nhiu bn tr và ph huynh quan tâm khi chn ngành hc. Trong bài viết này, chúng ta s khám phá nhng công vic ph biến và tim năng cho sinh viên ngành du lch, giúp các bn có cái nhìn rõ hơn v con đường s nghip phía trước.

1.1 Hướng dn viên du lch.

Mô t công vic

Khi tt nghip, công vic đầu tiên mà tôi nghĩ đến là tr thành mt hướng dn viên du lch. Đây là công vic rt ph biến đối vi sinh viên ngành Du lch. Hướng dn viên du lch có nhim v dn dt các đoàn khách, gii thiu và gii thích v các đim đến, văn hóa và lch s ca địa phương. Công vic này yêu cu bn phi có kiến thc sâu rng v địa phương, kh năng giao tiếp tt và k năng t chc. Trong lĩnh vc hướng dn viên du lch rt đa dng và phong phú. Bn có th làm vic cho các công ty l hành, các cơ quan du lch ca nhà nước, hoc thm chí là các công ty du lch quc tế. Mi năm, hàng triu khách du lch trong và ngoài nước đổ v Vit Nam để khám phá cnh đẹp, văn hóa và lch s ca đất nước, to ra nhu cu ln v hướng dn viên du lch. Điu này mang li nhiu cơ hi vic làm n định và hp dn.

Sinh viên Du lịch HPU tìm hiểu nghệ thuật múa rối nước tại Vĩnh Bảo Hải Phòng

Sinh viên Du lch HPU tìm hiu ngh thut múa ri nước ti Vĩnh Bo Hi Phòng

Mc lương trung bình

Mc lương trung bình ca mt hướng dn viên du lch ti Vit Nam dao động t khong 8 triu đến 15 triu VND mi tháng, tùy thuc vào kinh nghim và năng lc ca người hướng dn. Ngoài ra, các hướng dn viên có th nhn thêm tin thưởng và hoa hng t khách hàng, đặc bit là trong mùa du lch cao đim. Đối vi nhng hướng dn viên có kinh nghim làm vic ti các công ty du lch quc tế, mc lương có th cao hơn, dao động t 20 triu đến 30 triu VND mi tháng.

Yêu cu và k năng cn thiết

Để tr thành mt hướng dn viên du lch thành công, bn cn có các yêu cu và k năng sau:

  • Kiến Thc Chuyên Môn: Hiu biết sâu rng v lch s, văn hóa, và các địa đim du lch ca địa phương.
  • K Năng Giao Tiếp: Kh năng truyn đạt thông tin mt cách rõ ràng và hp dn, k năng thuyết trình và k chuyn.
  • Ngoi Ng: S dng thành tho ít nht mt ngôn ng nước ngoài, thường là tiếng Anh.
  • K Năng T Chc: Kh năng lp kế hoch, t chc các tour du lch và qun lý thi gian hiu qu.
  • Tính Cách Hòa Đồng: Thân thin, ci m, và d gn để to cm giác thoi mái cho du khách.
  • Sc Khe Tt: Công vic này đòi hi sc khe tt để có th di chuyn nhiu và làm vic trong các điu kin thi tiết khác nhau.

Vi nhng yêu cu và k năng này, bn s có cơ hi để tr thành mt hướng dn viên du lch chuyên nghip và đáp ng được nhu cu ngày càng cao ca ngành du lch.

1.2 Qun lý khách sn

Mô t công vic

Mt s bn hc ca tôi đã chn làm vic trong lĩnh vc qun lý khách sn. Đây là công vic yêu cu bn phi qun lý hot động hàng ngày ca khách sn, t vic đặt phòng, dch v khách hàng đến qun lý nhân viên. Công vic này đòi hi bn phi có k năng qun lý tt, kh năng giao tiếp và gii quyết vn đề.Nên nếu được các nhà tuyn dng để ý bn s có mt mc lương n định và thăng tiến cách nhanh chóng .Trong lĩnh vc qun lý khách sn rt rng mđầy tim năng. Ngành công nghip khách sn luôn cn nhng nhà qun lý tài năng để đảm bo mi hot động din ra suôn s và khách hàng có tri nghim tt nht. Các v trí qun lý có th bao gm qun lý l tân, qun lý dch v bung phòng, qun lý nhà hàng, và thm chí là giám đốc khách sn. Mi v trí đều đòi hi k năng qun lý, kh năng lãnh đạo và tư duy chiến lược để đảm bo s phát trin và thành công ca khách sn. Ngoài ra, ngành khách sn cung cp nhiu cơ hi thăng tiến trong s nghip. Bn có th bt đầu t các v trí qun lý cp trung và dn dn leo lên các v trí cao hơn như giám đốc điu hành hoc giám đốc khách sn. Vi s n lc và cam kết, bn s có cơ hi đạt được nhng v trí quan trng và hưởng mc lương hp dn.

Sinh viên Du lịch trải nghiệm thực tế tại khách sạn Nikko Hải Phòng

Sinh viên Du lch tri nghim thc tế ti khách sn Nikko Hi Phòng

Mc lương trung bình

Mc lương trung bình ca mt nhà qun lý khách sn ti Vit Nam dao động t khong 10 triu đến 25 triu VNĐ mi tháng, tùy thuc vào kinh nghim và quy mô ca khách sn. Đối vi các v trí cao cp như giám đốc khách sn, mc lương có th lên đến 30 triu đến 50 triu VNĐ mi tháng. Ngoài mc lương cơ bn, các nhà qun lý khách sn còn có th nhn thêm tin thưởng và phúc li khác t công ty.

Yêu Cu và K Năng Cn Thiết

Để tr thành mt nhà qun lý khách sn thành công, bn cn có các yêu cu và k năng sau:

  • K Năng Qun Lý: Kh năng t chc, lp kế hoch và qun lý thi gian hiu qu.
  • Kh Năng Giao Tiếp: K năng giao tiếp rõ ràng và chuyên nghip, cùng vi kh năng lng nghe và thu hiu nhu cu ca khách hàng và nhân viên.
  • K Năng Gii Quyết Vn Đề: Kh năng nhn din và gii quyết các vn đề mt cách nhanh chóng và hiu qu.
  • Tư Duy Chiến Lược: Kh năng lp kế hoch và trin khai các chiến lược để ci thin dch v và tăng doanh thu cho khách sn.
  • K Năng Lãnh Đạo: Kh năng lãnh đạo và động viên đội ngũ nhân viên để đạt được mc tiêu chung ca khách sn.
  • Kiến Thc Chuyên Môn: Hiu biết v ngành khách sn, các quy trình vn hành và tiêu chun dch v.

Vi nhng yêu cu và k năng này, bn s có cơ hi để tr thành mt nhà qun lý khách sn chuyên nghip và đáp ng được nhu cu ngày càng cao ca ngành khách sn.

1.3 Chuyên viên t chc s kin

Mô t công vic

Ngành Du lch không ch gii hn trong các tour du lch, mà còn m ra cơ hi trong lĩnh vc t chc s kin. Bn có th làm vic ti các công ty t chc s kin, lên kế hoch và t chc các hi tho, trin lãm, và s kin đặc bit. S sáng to và kh năng qun lý d án là nhng k năng quan trng trong công vic này.Nên v công vic này các bn sinh viên s được hc hi thêm nhiu kinh nghim hơn, d dàng hơn trong k năng giao tiếp cơ hi vic làm trong lĩnh vc t chc s kin vô cùng phong phú và đa dng. Các công ty du lch, khách sn, khu ngh dưỡng thường xuyên t chc các s kin để thu hút khách hàng và đối tác. Bên cnh đó, các t chc phi li nhun, cơ quan nhà nước và doanh nghip cũng cn t chc các hi ngh, hi tho và s kin đặc bit để qung bá thương hiu và to dng mi quan h. Ngoài ra, vi xu hướng phát trin ca các s kin trc tuyến và kết hp (hybrid events), cơ hi vic làm trong ngành t chc s kin ngày càng m rng. Bn có th làm vic cho các công ty t chc s kin chuyên nghip, hoc t mình khi nghip vi mt công ty t chc s kin riêng. Lĩnh vc này không ch mang li cho bn mt công vic n định mà còn cho phép bn th hin s sáng to, kh năng qun lý và kh năng giao tiếp hiu qu.

Sinh viên Du lịch HPU học tập tại khách sạn Nikko Hải Phòng

Sinh viên Du lch hc tp ti khách sn Nikko Hi Phòng

Mc lương trung bình

Mc lương trung bình ca mt chuyên viên t chc s kin ti Vit Nam dao động t khong 8 triu đến 20 triu VNĐ mi tháng, tùy thuc vào kinh nghim và quy mô ca s kin. Đối vi các v trí qun lý s kin hoc điu phi viên s kin ti các công ty ln, mc lương có th lên đến 25 triu đến 35 triu VNĐ mi tháng. Ngoài mc lương cơ bn, các chuyên viên t chc s kin còn có th nhn thêm tin thưởng và các phúc li khác t công ty.

Yêu Cu và K Năng Cn Thiết

Để tr thành mt chuyên viên t chc s kin thành công, bn cn có các yêu cu và k năng sau:

  • K Năng Qun Lý D Án: Kh năng lp kế hoch, t chc và qun lý các s kin t giai đon ý tưởng đến thc hin.
  • S Sáng To: Kh năng nghĩ ra các ý tưởng mi l và sáng to để làm ni bt s kin.
  • K Năng Giao Tiếp: Kh năng giao tiếp rõ ràng và hiu qu vi khách hàng, đối tác và đội ngũ nhân viên.
  • Kh Năng Gii Quyết Vn Đề: Kh năng x lý các tình hung phát sinh và đưa ra các gii pháp kp thi.
  • K Năng Làm Vic Nhóm: Kh năng làm vic hiu qu trong mt đội ngũ và điu phi các hot động nhóm.
  • Chu Được Áp Lc: Kh năng làm vic dưới áp lc cao và x lý nhiu nhim v cùng mt lúc.
  • Hiu Biết V Công Ngh: S dng thành tho các công c và phn mm h tr t chc s kin, đặc bit là trong các s kin trc tuyến và kết hp.

Vi nhng yêu cu và k năng này, bn s có cơ hi để tr thành mt chuyên viên t chc s kin chuyên nghip và đáp ng được nhu cu ngày càng cao ca ngành t chc s kin.

1.4. Điu hành tour du lch

Mô t công vic

Nếu bn không thích vic di chuyn liên tc, điu hành tour du lch là mt la chn tt. Công vic này bao gm vic lên kế hoch, sp xếp và điu phi các tour du lch. Bn s làm vic vi nhiu nhà cung cp dch v khác nhau để đảm bo mi th din ra suôn s. K năng qun lý thi gian và kh năng gii quyết vn đề là rt quan trng trong công vic này.Trong ngành này nếu có được nhng k năng giao tiếp hay ngoi ng các bn s d tiếp cn đến thành công mt cách d dàng.Trong lĩnh vc điu hành tour du lch cũng rt phong phú. Các công ty l hành, khách sn, và các t chc du lch luôn cn nhng chuyên viên điu hành tour để đảm bo các chương trình du lch được t chc chuyên nghip và hiu qu. Bn có th làm vic ti các công ty ln chuyên cung cp dch v du lch, hoc tham gia vào các doanh nghip nh vi các tour du lch độc đáo và cá nhân hóa. Mi loi hình công ty đều mang li nhng cơ hi và thách thc riêng, giúp bn phát trin k năng và kinh nghim quý báu.Ngoài ra, công vic điu hành tour du lch còn giúp bn m rng mng lưới quan h trong ngành du lch. Bn s có cơ hi làm vic và hp tác vi nhiu đối tác, t các nhà cung cp dch v vn chuyn, nhà hàng, khách sn, đến các đim tham quan và gii trí. Điu này không ch giúp bn nâng cao k năng đàm phán và qun lý mi quan h mà còn to ra nhiu cơ hi hc hi và phát trin bn thân.

Mc lương trung bình

Mc lương trung bình ca mt chuyên viên điu hành tour du lch ti Vit Nam dao động t khong 8 triu đến 20 triu VNĐ mi tháng, tùy thuc vào kinh nghim và quy mô ca công ty. Đối vi các v trí qun lý hoc điu phi viên tour ti các công ty ln, mc lương có th lên đến 25 triu đến 35 triu VND mi tháng. Ngoài mc lương cơ bn, các chuyên viên điu hành tour còn có th nhn thêm tin thưởng và các phúc li khác t công ty.

Yêu Cu và K Năng Cn Thiết

Để tr thành mt chuyên viên điu hành tour du lch thành công, bn cn có các yêu cu và k năng sau:

  • K Năng Qun Lý Thi Gian: Kh năng lp kế hoch và qun lý thi gian hiu qu để đảm bo mi hot động din ra đúng tiến độ.
  • K Năng Gii Quyết Vn Đề: Kh năng nhn din và gii quyết các vn đề mt cách nhanh chóng và hiu qu.
  • K Năng Giao Tiếp: Kh năng giao tiếp rõ ràng và hiu qu vi khách hàng, đối tác và đội ngũ nhân viên.
  • Ngoi Ng: S dng thành tho ít nht mt ngôn ng nước ngoài, thường là tiếng Anh.
  • K Năng Đàm Phán: Kh năng thương lượng và qun lý các mi quan h vi các nhà cung cp dch v.
  • K Năng T Chc: Kh năng t chc và điu phi các hot động và s kin.
  • S T M: Chú ý đến chi tiết nh để đảm bo mi th din ra suôn s và không có sai sót.

Vi nhng yêu cu và k năng này, bn s có cơ hi để tr thành mt chuyên viên điu hành tour du lch chuyên nghip và đáp ng được nhu cu ngày càng cao ca ngành du lch. 

1.5 Chuyên viên marketing du lch

Mô t công vic

Mt lĩnh vc khác mà sinh viên ngành Du lch có th th sc là marketing du lch. Công vic này bao gm vic lên kế hoch và thc hin các chiến lược marketing để qung bá các sn phm du lch. Bn s cn có kh năng sáng to, k năng phân tích và hiu biết v th trường du lch.Cơ hi vic làm trong lĩnh vc marketing du lch vô cùng rng m. Vi s phát trin không ngng ca ngành du lch, nhu cu qung bá các đim đến, dch v và sn phm du lch ngày càng tăng cao. Các công ty l hành, khách sn, khu ngh dưỡng, và các t chc du lch luôn tìm kiếm nhng chuyên viên marketing tài năng để giúp h thu hút khách hàng. Bn có th làm vic cho các công ty du lch ln, các cơ quan qun lý du lch ca nhà nước, hoc thm chí là các doanh nghip nh và va.Bên cnh đó, vi s bùng n ca các nn tng truyn thông xã hi và công ngh s, marketing du lch cũng m ra nhiu cơ hi làm vic t xa, t do và linh hot. Bn có th tr thành mt freelancer, cng tác vi nhiu công ty và d án khác nhau, hoc thm chí t khi nghip vi mt agency marketing riêng.

Mc lương trung bình

Mc lương trung bình ca mt chuyên viên marketing du lch ti Vit Nam dao động t khong 10 triu đến 20 triu VND mi tháng, tùy thuc vào kinh nghim và quy mô ca công ty. Đối vi các v trí qun lý hoc chuyên gia marketing ti các công ty ln, mc lương có th lên đến 25 triu đến 40 triu VND mi tháng. Ngoài mc lương cơ bn, các chuyên viên marketing còn có th nhn thêm tin thưởng và các phúc li khác t công ty.

Yêu Cu và K Năng Cn Thiết

Để tr thành mt chuyên viên marketing du lch thành công, bn cn có các yêu cu và k năng sau:

  • K Năng Sáng To: Kh năng nghĩ ra các ý tưởng mi l và sáng to để làm ni bt sn phm và dch v du lch.
  • K Năng Phân Tích: Kh năng phân tích d liu th trường, hành vi khách hàng và hiu qu ca các chiến dch marketing.
  • K Năng Giao Tiếp: Kh năng giao tiếp rõ ràng và hiu qu vi khách hàng, đối tác và đội ngũ nhân viên.
  • Hiu Biết V Th Trường Du Lch: Nm bt xu hướng và nhu cu ca th trường du lch để đưa ra các chiến lược marketing phù hp.
  • K Năng Qun Lý D Án: Kh năng lp kế hoch, t chc và qun lý các chiến dch marketing t giai đon ý tưởng đến thc hin.
  • K Năng S Dng Công Ngh: Thành tho các công c và phn mm h tr marketing như Google Analytics, SEO, SEM, và các nn tng truyn thông xã hi.
  • K Năng Làm Vic Nhóm: Kh năng làm vic hiu qu trong mt đội ngũ và điu phi các hot động nhóm.
  • Chu Được Áp Lc: Kh năng làm vic dưới áp lc cao và x lý nhiu nhim v cùng mt lúc.

Vi nhng yêu cu và k năng này, bn s có cơ hi để tr thành mt chuyên viên marketing du lch chuyên nghip và đáp ng được nhu cu ngày càng cao ca ngành du lch.

Ngành du lch không ch đa dng v cơ hi vic làm mà còn mang li nhiu tri nghim phong phú và thú v cho nhng ai đam mê khám phá. T vic làm hướng dn viên du lch, qun lý khách sn, đến chuyên gia t chc s kin, ngành này m ra nhiu cánh ca cho sinh viên phát trin bn thân và s nghip. Vi nn tng kiến thc vng chc và k năng chuyên môn, sinh viên ngành du lch s có nhiu cơ hi để thành công và góp phn phát trin ngành công nghip không khói này.

(Phòng Tuyn sinh & HTQT)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên