Vào đầu mỗi học kỳ, Khoa Quản trị kinh doanh đều phối hợp với cán bộ phụ trách công tác nghiên cứu khoa học của phòng Đào tạo và Đoàn thanh niên tổ chức cho các nhóm sinh viên đăng ký ý tưởng nghiên cứu. Sau khi các nhóm sinh viên hình thành ý tưởng nghiên cứu và đăng ký về Khoa, căn cứ vào nội dung của các ý tưởng Khoa sẽ tư vấn cho các nhóm sinh viên lựa chọn giảng viên có chuyên môn phù hợp để hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH).
Thực hiện Kế hoạch số 379/KH-HT ngày 30 tháng 8 năm 2024 – Kế hoạch hoạt động khoa học công nghệ năm học 2024-2025, Khoa Quản trị kinh doanh đã phối hợp với Phòng Đào tạo và Quản lý khoa học tổ chức triển khai công tác NCKH trong sinh viên. Vào những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 năm 2024, khi các bản thuyết minh nghiên cứu của các nhóm sinh viên được gửi về khoa, ban chủ nhiệm Khoa Quản trị kinh doanh đã phân công giảng viên, thành lập Hội đồng tổ chức xét duyệt và góp ý cho các đề tài. Có 17 nhóm sinh viên với 17 đề tài đã được xét duyệt và cho phép tổ chức triền khai nghiên cứu theo Quyết định số 528/QĐ-HT ngày 5/9/2024.
Sau gần 4 tháng nghiên cứu và làm việc cùng giảng viên hướng dẫn, đến ngày 20 tháng 12 năm 2024, các đề tài đã được tổ chức nghiệm thu theo Quyết đinh số 753/QĐ-HT ngày 18/12/2024, cũng theo quyết định này có 17 hội đồng chuyên môn được thành lập để tổ chức nghiệm thu kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thông qua kết quả đánh giá, các thành viên hội đồng đều cho rằng các nhóm sinh viên đều có chung đam mê nghiên cứu ứng dụng, vận dụng kiến thức được học vào nghiên cứu những vấn đề thực tiễn phát sinh. Phần lớn các đề tài nghiên cứu của sinh viên lần này đều mang tính ứng dụng, sát với nhu cầu thực tiễn, đáp ứng các yêu cầu đổi mới thuộc các lĩnh vực Quản trị nhân sự, Marketing, Quản lý rủi ro, Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, Kế toán tài chính, Kiểm toán và khởi nghiệp, phù hợp với xu thế cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0.
Dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của các thầy cô, qua nghiên cứu, sinh viên đã biết sử dụng những kiến thức học được gắn với những lợi ích, giá trị thực tiễn của cuộc sống. NCKH cũng giúp sinh viên phát triển tư duy phản biện, kỹ năng tra cứu, nghiên cứu thông tin và kỹ năng phân tích tổng hợp - đây là những kỹ năng rất cần thiết hiện nay của người lao động khi tham gia vào thì trường lao động. Việc viết và trình bày bài báo cáo nghiên cứu còn giúp sinh viên rèn luyện tính kiên nhẫn, cách lập luận logic và cách chọn lọc kiến thức và ngôn ngữ phù hợp để truyền tải nội dung đầy đủ nhất.
Thông qua NCKH, sinh viên có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày kết quả, ý tưởng khoa học. Từ đó hình thành đam mê NCKH trong sinh viên. Những sinh viên tích cực nghiên cứu sẽ có cơ hội phát triển, mở rộng hơn nữa các đề tài và từng bước ứng dụng vào thực tiễn cho công việc sau này.
Mục đích của NCKH nhằm phát huy năng lực tư duy sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên; nâng cao khả năng NCKH độc lập, góp phần hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của đào tạo. Chính từ những lợi ích to lớn mang lại từ công tác NCKH mà lãnh đạo trường Đại học Quản lý công nghệ Hải Phòng đã luôn quan tâm và chỉ đạo phòng Đào tạo và Quản lý khoa học phối hợp với các Khoa chuyên môn và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường hàng năm đều tổ chức thành 2 đợt cho các nhóm sinh viên đăng ký ý tưởng nghiên cứu, tổ chức xét duyệt, phân công giảng viên chuyên môn hướng dẫn./.
(Ths. Nguyễn Thị Mai Linh – Khoa Quản trị kinh doanh)
Viết bình luận