Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh – Hàn của trường đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng được tiếp xúc và học tập tiếng Hàn ngay từ năm nhất. Và trong những tiết học tiếng Hàn này, giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học tình huống bằng cách tạo ra các tình huống cụ thể để sinh viên tham gia hoạt động phân vai (role play), giúp tăng khả năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Hàn.
Sinh viên thực hành giải quyết tình huống
Phương pháp dạy học tình huống là một phương pháp dạy giúp người học học tập qua trải nghiệm. Khi mới bắt đầu học một ngôn ngữ mới, cụ thể là tiếng Hàn, các bạn sinh viên không chỉ học về ngôn ngữ mà còn phải biết các yếu tố văn hóa của quốc gia đó. Vì thế giảng viên đã tạo ra những tình huống giao tiếp phù hợp cho những bạn sinh viên năm nhất, bao gồm là chào hỏi, làm quen, lời khen, cách thức tặng quà, mời khách,…
Những sản phẩm liên quan đến tình huống của bài học
Ví dụ như với bài đầu tiên chủ đề chào hỏi thì giảng viên tạo một tình huống gặp dỡ một người Hàn Quốc, khá trẻ tuổi. Sinh viên sẽ chào hỏi và xưng hô như thế nào? Thời gian thảo luận là 5 phút, sau đó sinh viên sẽ thực hành sử dụng tiếng Hàn để chào hỏi.
Phương pháp nhập vai, tổ chức các trò chơi trong mỗi bài học cũng góp phần quan trọng trong việc tạo sự tập trung của các sinh viên vào các vấn đề được trình bày. Giảng viên thiết kế những tình huống thú vị, sát với thực tế cuộc sống, công việc của ngành học Ngôn ngữ Hàn Quốc. Những tình huống này là những tình huống đời thường, có thể nhấn mạnh vào những khác biệt về văn hóa… để lôi cuốn và tạo hứng thú hơn cho sinh viên.
Khi sử dụng phương pháp này, sinh viên không chỉ rèn luyện được khả năng ngoại ngữ, tiếp thu các kiến thức văn hóa mà còn học thêm kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, trình bày, bảo vệ và phản biện trước đám đông,… Đây đều là những yếu tố, kĩ năng mà sinh viên năm nhất vẫn còn thiếu.
Đồng thời thông qua phương pháp dạy học tình huống này giảng viên cũng tiếp thu được những cách nhìn nhận, giải pháp mới từ sinh viên để làm phong phú thêm bài giảng cũng như điều chỉnh nội dung tình huống phù hợp với đối tượng sinh viên của trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng. Giảng viên để có thể thực hiện tốt được phương pháp này, giảng viên phải luôn cập nhật thông tin, kiến thức và kỹ năng mới, cũng như phải đầu tư thời gian và trí tuệ để tiếp cận thực tiễn, thu thập, xử lý thông tin và xây dựng tình huống.
Dạy học tình huống là phương pháp tích cực, đưa người đọc vào thế chủ động trong việc giải quyết vấn đề. Đặc biệt, trong giảng dạy ngoại ngữ thì đây là phương pháp lôi cuốn mang lại cho sinh viên những trải nghiệm thú vị và những kiến thức hữu ích.
(GV. Trần Thị Hồng Nhung - Khoa Ngoại Ngữ)