Hợp tác Quốc tế

Game-based learning: Ứng dụng và nghiên cứu - Hội thảo đặc biệt cùng học giả Fulbright GS.TS Baek Young tại HPU

Ngày nay, việc áp dụng các phương pháp giảng dạy đổi mới là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, Game-Based Learning (GBL) – học tập thông qua trò chơi – được xem là một trong những phương pháp hiện đại và hiệu quả nhất. Với mục tiêu mang lại những kiến thức sâu sắc và ứng dụng thực tiễn, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng (HPU) phối hợp với chương trình Fulbright tổ chức hội thảo chuyên đề đặc biệt với nội dung “Game-Based Learning: Its Practices and Research”.

Nội dung chính của hội thảo:

1. Khái niệm và hiệu quả của GBL

GS.TS Baek Young sẽ chia sẻ về khái niệm cơ bản của Game-Based Learning, đồng thời giải thích sự khác biệt giữa học qua trò chơi (Game-Based Learning) và gamification (sử dụng các yếu tố trò chơi trong nhiều bối cảnh).

  • Hiệu quả của GBL: GBL không chỉ mang lại môi trường học tập thú vị, mà còn giúp nâng cao khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, và tăng cường động lực học tập cho học viên. Các yếu tố như thử thách, phần thưởng và sự tương tác sẽ được phân tích chi tiết để làm rõ cách thức GBL thúc đẩy kết quả học tập.

2. Ứng dụng thực tế: Minecraft và Scratch trong giáo dục

  • Minecraft Education Edition: Được thiết kế đặc biệt cho giáo dục, Minecraft giúp học viên phát triển các kỹ năng sáng tạo và tư duy logic. GS.TS Baek sẽ hướng dẫn cách sử dụng Minecraft trong giảng dạy các môn học khác nhau, từ toán học đến ngôn ngữ.
  • Scratch: Scratch là công cụ lập trình trực quan, phù hợp với trẻ em, giúp phát triển tư duy lập trình và khả năng sáng tạo. Các giảng viên sẽ được hướng dẫn cách thiết kế các trò chơi đơn giản bằng Scratch và cách ứng dụng vào giảng dạy.

3. Cơ chế và nguyên tắc của GBL

GS.TS Baek Young sẽ trình bày các nguyên tắc cơ bản của GBL, bao gồm:

  • Tính tự chủ và động lực nội tại: Học viên được khuyến khích tự khám phá và học tập thông qua trò chơi, giúp họ phát triển khả năng tự học và tư duy độc lập.
  • Môi trường học tập an toàn: Trò chơi tạo ra môi trường an toàn, nơi học viên có thể mắc lỗi và học hỏi từ những sai lầm đó.
  • Phản hồi tức thì: Phản hồi trong trò chơi giúp học viên hiểu rõ tiến trình học tập của mình và điều chỉnh kịp thời.

GS.TS Baek Young – Học giả Fulbright

GS.TS Baek Young là giáo sư về Công nghệ Giáo dục tại Đại học Boise State, Hoa Kỳ. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục công nghệ, ông đã tham gia nhiều dự án nghiên cứu quốc tế về GBL và gamification. GS.TS Baek không chỉ là nhà nghiên cứu hàng đầu mà còn là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ giáo viên và nhà giáo dục trên toàn thế giới.

Một số hình ảnh về hội thảo:

(Tin: Phòng Tuyển sinh - Hợp tác quốc tế)