TIN TỨC HPU

  Thứ hai, 18/11/2013 - 09:37:27

Chuyên biệt để khác biệt - Nguồn gốc nhãn hiệu và 22 Quy luật vàng trong xây dựng nhãn hiệu

Trên con đường phát triển của mình, một lúc nào đó doanh nghiệp sẽ đứng trước hai lựa chọn: Phát triển theo chiều dọc, tức là tập trung vào dòng sản phẩm chính, đồng thời mở rộng nguồn cung cấp và kênh phân phối; hay theo chiều ngang, bằng cách đa dạng hóa mặt hàng đang sản xuất hoặc, thậm chí, mở thêm những ngành nghề mới không liên quan nhiều đến lĩnh vực kinh doanh ban đầu.

Vậy, đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp?
Cuốn sách Chuyên biệt để khác biệt của tác giả Al Ries do Alphabooks ấn hành sẽ là lời giải đáp cho câu hỏi đó.
Al Ries chứng minh rằng các công ty hoạt động theo định hướng tập trung thường thành công hơn về mặt dài hạn. Khi áp dụng chiến lược này, họ hình thành nhận thức trong tâm trí khách hàng và thống trị những thị trường có dòng sản phẩm của mình. Từ Microsoft đến IBM, từ McDonald đến Burger King, từ Volvo đến Chrysler... tất cả đều cho thấy những công ty tập trung là những hình mẫu của sự ổn định, phát triển và thành công.
Al Ries viết cuốn sách này sau khi gắn bó phần lớn đời mình vào hoạt động marketing và việc nghiên cứu tính thực tiễn của nó. Cuốn sách nhằm mục tiêu chỉ ra cho doanh nghiệp cách thức kinh doanh theo định hướng tập trung. Định hướng đó đồng nghĩa với việc định hướng tương lai cũng như việc vạch ra các bước đi cụ thể để biến tương lai đó thành hiện thực.
Ông tổng kết 15 nguyên tắc hữu ích để tìm ra một định hướng tập trung lâu dài và hiệu quả:
1. Định hướng tập trung phải đơn giản.
2. Định hướng tập trung phải dễ nhớ.
3. Định hướng tập trung mang lại sức mạnh.
4. Định hướng tập trung là một cuộc cách mạng.
5. Định hướng tập trung cần một đối thủ.
6. Định hướng tập trung mang tới tương lai.
7. Định hướng tập trung vừa hướng nội vừa hướng ngoại.
8. Định hướng tập trung là điều mà một quốc gia cần đến.
9. Định hướng tập trung không phải là một sản phẩm.
10. Định hướng tập trung không phải là một cái dù.
11. Định hướng tập trung không nhằm đến tất cả mọi người.
12. Định hướng tập trung là không khó xác định
13. Định hướng tập trung không hiệu quả nhanh chóng.
14. Định hướng tập trung không đồng nghĩa với một chiến lược.
15. Định hướng tập trung không tồn tại mãi mãi.
Đây là cuốn sách đặc biệt thú vị và hẳn sẽ gây nhiều tranh cãi. Đa dạng hóa hay không đa dạng hóa? Tập trung hay không tập trung? Đó vẫn là những câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà lãnh đạo. Tại Việt Nam hiện nay, nhiều tập đoàn đang phát triển theo chiến lực đa dạng hóa mặt hàng, có lẽ sẽ thu được nhiều bài học hữu ích từ cuốn sách này.

Xin trân trọng giới thiệu đến thầy cô và các em sinh viên tìm đọc cuốn sách tại Phòng đọc NCKH tầng 5 - Nhà G - Trung tâm Thông tin - Thư viện. Mã số sách: 658.4

Trung tâm Thông tin - Thư viện

 

 

♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn