TIN TỨC HPU

  Thứ tư, 20/08/2014 - 03:24:06

Bài trích Tạp chí Cầu đường Việt Nam số 7 năm 2014

Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc Tạp chí Cầu đường Việt Nam số 7 năm 2014 tại Phòng Đọc tầng 5 nhà G - Trung tâm Thông tin Thư viện - Trường Đại học Dân lập Hải Phòng
 
1. Cần ngăn chặn (giảm thiểu) nguy cơ vệt hằn lún bánh xe ngay từ khâu thiết kế và kiểm soát chất lượng nhựa đường/ Doãn Minh Tâm// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 7 .- 7/2014 .- Tr. 7-14
Thời gian qua ngành GTVT đã và đang triển khai nhiều biện pháp về quản lý sản xuất kết hợp biện pháp hạn chế xe quá tải trên phạm vi toàn quốc để giải quyết tình trạng vệt hằn lún bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa xuất hiện vào những ngày hè nắng nóng. Bộ cũng đã tổ chức nhiều hội thảo và hội nghị chất lượng để bàn cách giải quyết vấn đề này, tuy nhiên hiện tượng vệt hằn lún bánh xe vẫn chưa có dấu hiệu được giải quyết dứt điểm. Bài báo này nêu tóm tắt vấn đề lý thuyết về cơ chế phát sinh và phát triển vệt hằn lún bánh xe, tổng hợp các biện pháp đã áp dụng và từ đó đề xuất giải pháp mới đồng bộ. Trong đó, có đề xuất đến việc rà soát và đổi mới các tiêu chuẩn về thiết kế kết cấu áo đường mềm, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nhựa đường để góp phần chủ động ngăn chặn nguy cơ sự cố biến dạng kéo dài và lún vệt bánh xe của mặt đường mềm nói chung, giảm thiểu ảnh hưởng tới cải thiện chất lượng khai thác và ATGT trên các tuyến đường bộ ở nước ta.
Từ khóa: Vệt hằn lún bánh xe, chất lượng nhựa đường, xây dựng cầu đường.

2. Hướng lực động đất bất lợi nhất khi xác định áp lực đất dính lên công trình cảng/ Nguyễn Ngọc Huệ// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 7 .- 7/2014 .- Tr. 15 - 17
Một trong những yếu tố quan trọng khi tính toán lực động đất phục vụ cho công tác tính toán thiết kế công trình cảng nói riêng và công trình giao thông nói chung là phải xác định được hướng tác dụng bất lợi nhất. Kết quả nghiên cứu trên đây cho thấy, hướng áp lực đất nguy hiểm nhất trong động đất không phải là nằm ngang mà là hướng nghiêng với mặt phẳng nằm ngang một góc dao động trong phạm vi từ 10­­­o-300 đối với áp lực chủ động và một góc dao động trong phạm vi 60o-80o đối với áp lực bị động. Điều này giúp cho các kỹ sư cân nhắc xem xét trong khi tính toán thiết kế đảm bảo cho công trình cảng khai thác được an toàn.
Từ khóa: Lực động đất, áp lực, công trình cảng.

3. Nghiên cứu và đánh giá giải pháp thay thế cáp dây văng dạng bó sợi song song tại cầu Bính/ Đào Duy Lâm, Phạm Trung Hiếu// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 7 .- 7/2014 .- Tr. 18-22
Năm 2010, cầu Bính, Hải Phòng đã xảy ra sự cố ba chiếc tàu vận tải cỡ lớn đang neo đậu tại Nhà máy đóng tầu Bạch Đằng, cách cầu Bính khoảng 500m, trong cơn bão Conson đã bị đứt dây neo xuôi theo dòng chảy, đâm vào dầm cầu dây văng Bính gây hư hỏng tại một đoạn dầm chủ và 02 dây văng dẫn đến phải ngừng lưu thông đối với xe tải trọng trên 3,5 tấn để chờ sửa chữa khôi phục. Cuối năm 2012, việc sửa chữa đã hoàn thành, sau công tác đánh giá an toàn chịu lực, cầu Bính đã thông xe trở lại với tải trọng như trước khi xảy ra sự cố. Bài này đề cập đến nội dung hết sức quan trọng trong công tác sửa chữa khôi phục là công tác phân tích, đánh giá hiệu quả thực tế của giải pháp thay thế cáp dây văng hư hỏng đã thực hiện.
Từ khóa: cáp dây văng, thay thế, bó sợi song song, lực căng cáp, giải pháp, nghiên cứu, cầu Bính, Hải Phòng.

4. Xây dựng mô hình dự báo tuổi thọ sử dụng của kết cấu bê tông cốt thép phơi nhiễm clorua/ Phạm Duy Hữu, Đào Văn Dinh// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 7 .- 7/2014 .- Tr. 23-26
Các kết cấu bê tông cốt thép (BTCT) trong môi trường biển theo thời gian sẽ bị suy thoái dẫn tới hư hỏng do ion Clo xâm nhập vào bê tông tích lũy trên bề mặt cốt thép làm phá vỡ màng thụ động của cốt thép và gây ra ăn mòn thép. Dự báo tuổi thọ sử dụng cầu bê tông cốt thép do xâm nhập clo một cách đáng tin cậy là cơ sở để đưa ra phương án thiết kế hợp lý nhằm kéo dài tuổi thọ sử dụng và giảm các chi phí vòng đời dự án. Bài báo này đưa ra một mô hình toán để dự báo tuổi thọ sử dụng của kết cấu BTCT phơi nhiễm Clo từ môi trường biển.
Từ khóa: mô hình dự báo tuổi thọ, kết cấu bê tông cốt thép, clorua.

5. Ảnh hưởng Styrene – Butadiene – Styrene đến các chỉ tiêu kỹ thuật của nhựa đường 60/70/ Nguyễn Mạnh Tuấn, Trần Phong Thái, Trần Ngọc Huấn// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 7 .- 7/2014 .- Tr. 27-30
Hiện nay có rất nhiều vật liệu mới, đặc biệt các sản phẩm từ polime, được đưa vào mặt đường bê tông nhựa nhưng hiệu quả sử dụng vẫn còn chưa cao. Xuất phát từ điều này, một trong những vật liệu polime được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới là Styrene – Butadiene – Styrene (SBS) được tìm hiểu khi đưa vào nhựa đường 60/70 ở Việt Nam trong nghiên cứu này. Một số chỉ tiêu chính của nhựa đường 60/70 ở Việt Nam trong nghiên cứu này. Một số chỉ tiêu chính của nhựa đường polime như độ kim lún, nhiệt độ hóa mềm, độ đàn hồi, độ nhớt, độ ổn định lưu trữ và độ dính bám với đá được tiến hành thí nghiệm với 4 hàm lượng SBS khác nhau (2, 4, 6 và 8%) để thấy sự ảnh hưởng của hàm lượng SBS tới các chỉ tiêu kỹ thuật chính của nhựa đường. Bài báo này còn trình bày quá trình trộn SBS với nhựa đường 60/70 bằng thiết bị máy khuấy tốc độ cao.
Từ khóa: Nhựa đường, phụ gia polime, Styrene – Butadiene – Styrene, nhựa 60/70, vật liệu xây dựng.

6. Thiết kế cấp phối các cốt liệu trong bê tông đầm lăn theo các tiêu chuẩn tối ưu/ Nguyễn Thị Thu Ngà// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 7 .- 7/2014 .- Tr. 31-33
Lựa chọn thành phần cốt liệu là một phần rất quan trọng để tạo ra hỗn hợp bê tông có chất lượng. Việc thiết kế tối ưu hỗn hợp bê tông chính là việc lựa chọn cấp phối cốt liệu phù hợp nhất. Trong bài báo này, có một số quan điểm thiết kế tối ưu cấp phối cốt liệu được trình bày, dựa trên cơ sở đó, tác giả đưa ra cấp phối thành phần hạt các cốt liệu phù hợp cho việc thiết kế hỗn hợp bê tông đầm lăn.
Từ khóa: thiết kế tối ưu, cấp phối cốt liệu, đồ thị yếu tố thô, phương trình Fuler,  độ chênh, bê tông đầm lăn.

7. Xác định mật độ dòng xe máy bằng xử lý ảnh thu được từ Camera giao thông/ Văn Hồng Tấn, Phan Châu Vinh// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 7 .- 7/2014 .- Tr. 53-59
Bài báo nghiên cứu mật độ hình ảnh thu được từ camera giao thông để xác định thông số mật độ dòng xe hai bánh. Do đặc điểm riêng của dòng xe hai bánh như: hình dạng, hướng di chuyển, khoảng cách tương đối giữa các xe… nên đề tài này sử dụng các công cụ xử lý ảnh để xây dựng các phương pháp trích lọc các thông tin cần thiết từ hình ảnh, kết hợp với các tính toán thống kê để đưa ra mô hình tính toán mật độ. Trên cơ sở mô hình có được, xây dựng chương trình xác định mật độ dòng xe hai bánh. Nghiên cứu đã đề xuất kiến nghị phương pháp xử lý mật độ ảnh hiệu quả, góc quay camera tốt nhất và các yếu tố khác cần quan tâm để có được kết quả chính xác cao hơn.
Từ khóa: xử lý ảnh, mật độ, xe máy, mật độ hình ảnh, camera giao thông.
Trung tâm Thông tin Thư viện
 
♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn