TIN TỨC HPU

  Thứ ba, 19/11/2013 - 08:40:18

Bài trích trong tạp chí Ngôn ngữ số 5 năm 2013

Kính mời độc giả tìm đọc tại Phòng đọc NCKH - Trung tâm Thông tin - Thư viện - Trường Đại học Dân lập Hải Phòng

Tạp chí Ngôn ngữ số 5 năm 2013 gồm những nội dung chính sau:

1. Phương thức chọn đặc trưng đối tượng để định danh sự vật liên quan đến sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long/ Hồ Xuân Tuyên// Tạp chí Ngôn ngữ .- Số 5 .- 5/2013 .- Tr. 4 - 7
    Khách thể định danh vốn có nhiều đặc điểm có thể tri nhận, khi cần chọn một đặc điểm nổi bật, có tính đặc trưng để làm cơ sở đặt tên, chủ thể định danh đã xoay đối tượng theo nhiều chiều, nhiều phía khác nhau để lựa chọn. Sau đó, dùng yếu tố ngôn ngữ để biểu thị đặc trưng ấy. Đây là phương thức chọn đặc trưng đối tượng để định danh. Phương thức này thể hiện được lối tri nhận, nét văn hóa riêng của người Việt vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bài viết sử dụng ngữ liệu để khảo sát là 1126 tên sự vật sông nước, bao gồm cả tên chung, chủng loại và tên riêng, cá thể.
Từ khóa: Đồng bằng sông Cửu Long, khách thể định danh, đặc trưng đối tượng.

2. Vai trò của công cụ Media trong bộ sản phẩm dạy tiếng Việt như một ngôn ngữ thứ hai cho trẻ em từ 5 - 10 tuổi/ Nguyễn Thị Ngân Hoa// Tạp chí Ngôn ngữ .- Số 5 .- 5/2013 .- Tr. 8 - 11
    Trong thời kỳ hội nhập, để việc dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em Việt kiều, cho người nước ngoài thực sự mang tính hiện đại và hiệu quả, việc nghiên cứu xây dựng sản phẩm media kèm giáo trình dạy tiếng là một yêu cầu cấp thiết. Sự đầu tư để sản xuất một công cụ dạy tiếng hoàn chỉnh là một hướng đi khoa học, hiện đại chắc chắn sẽ góp phần đem lại những giá trị thực sự về khoa học cho việc dạy tiếng. Bài báo phân tích vai trò của công cụ media trong bộ sản phẩm dạy Tiếng Việt như một ngôn ngữ thứ hai cho trẻ em từ 5 - 10 tuổi.
Từ khóa: công cụ media, dạy và học tiếng Việt, trẻ em.

3. Các lỗi thường gặp trong văn bản hợp đồng tiếng Việt/ Trần Thị Thùy Linh// Tạp chí Ngôn ngữ .- Số 5 .- 5/2013 .- Tr. 12 - 16
    Trong xã hội hiện nay, hợp đồng có một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức cũng như cá nhân. Hợp đồng là sự thỏa thuận mang tính pháp lí, là căn cứ, là cơ sở để giải quyết những tranh chấp liên quan đến những vấn đề mà hai bên đã thỏa thuận và thống nhất. Do đó, hợp đồng phải được soạn thảo một cách kỹ lưỡng, đảm bảo yêu cầu ngắn gọn, rõ ràng. Từ ngữ được sử dụng phải đòi hỏi phải chính xác, cụ thể, đồng thời câu văn cũng phải đơn nghĩa, không mơ hồ. Để có được điều này đòi hỏi người soạn thảo hợp đồng bên cạnh việc nắm vững pháp luật và lĩnh vực kí kết còn cần có một vốn kiến thức cơ bản về tiếng Việt, chữ Việt về văn bản tiếng Việt để soạn thảo, loại văn bản hợp đồng. Có như vậy mới hạn chế và khắc phục được các lỗi trong văn bản hợp đồng.
Từ khóa: Hợp đồng, lỗi.

4. Dạy toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh: Cơ hội và thách thức/ Tôn Nữ Mỹ Nhật// Tạp chí Ngôn ngữ .- Số 5 .- 5/2013 .- Tr. 17 - 22
    Bài viết trình bày những cơ hội và thách thức đối với chủ trương này trong bối cảnh xã hội, giáo dục của chúng ta nói chung và bối cảnh giáo dục ngoại ngữ nói riêng. Những dữ liệu làm cơ sở thảo luận được thu thập qua các hội thảo và qua những cuộc phỏng vấn cá nhân với một số đối tượng trong cuộc.
Từ khóa: giảng dạy tiếng Anh, toán học, môn khoa học.

5. Hiện tượng tỉnh lược trong biểu thức ngữ vi hỏi trực tiếp tiếng Hàn/ Hoàng Thị Yến// Tạp chí Ngôn ngữ .- Số 5 .- 5/2013 .- Tr. 23 - 30
    Bài viết kế thừa những thành quả của những nghiên cứu đi trước, tiến hành khảo sát hiện tượng tỉnh lược của biểu thức ngữ vi hỏi trực tiếp trong sự gắn kết với ngữ cảnh nhằm thực hiện 2 nhiệm vụ nghiên cứu sau: i) Phân tích các dạng thức tỉnh lược trong biểu thức ngữ vi hỏi trực tiếp, ii) Làm rõ mối quan hệ giữa tỉnh lược và tiền gải định trong tiếng Hàn, trong mối quan hệ với tiếng Việt. Các thao tác phân tích, tổng hợp dựa trên cứ liệu là các đoạn thoại chứa cặp trao đáp - hỏi trả lời của kịch bản phim truyền hình Hàn Quốc.
Từ khóa: Hiện tượng tỉnh lược, biểu thức ngữ vi hỏi trực tiếp, tiếng Hàn.

6. Các yếu tố ảnh hưởng tới động cơ học tiếng Anh của sinh viên nghệ thuật/ Nguyễn Thanh Dung// Tạp chí Ngôn ngữ .- Số 5 .- 5/2013 .- Tr. 31 - 35
    Động cơ là một trong những yếu tố quan trọng quyêt định thành công hay thất bại của người học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng. Trong quá trình dạy học tiếng Anh, việc tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới động cơ học tập của người học cần được quan tâm. Việc làm này giúp giáo viên có những can thiệp kịp thời và phù hợp nhằm tăng hứng thú học tập cho sinh viên.
Từ khóa: Động cơ học tập, tiếng Anh, sinh viên, nghệ thuật.

7. Ý nghĩa các hình ảnh biểu trưng trong Sa hành đoản ca của Cao Bá Quát/ Nguyễn Kim Châu// Tạp chí Ngôn ngữ .- Số 5 .- 5/2013 .- Tr. 36 - 40
    Với đặc điểm phóng khoáng về vần điệu, dung lượng câu chữ và sáng tạo trong nghệ thuật sử dụng hình ảnh biểu trưng đậm chất suy tưởng, Sa hành đoản ca thực sự là một tác phẩm đặc sắc trong hành trình thơ Cao Bá Quát. Từ bài thơ này, đã thấy rõ chân dung một nhà nho tài tử với bi kịch của sự khổ ải, sự giằng xé, lựa chọn day dứt trên con đường công danh, một con người có tính cách mạnh mẽ, có ý thức sâu sắc về tài năng, có khát vọng lớn lao và sự nỗ lực phi thường để vượt qua bế tắc của thời đại. Xét từ mối quan hệ giữa thơ và đời, Sa hành đoản ca còn có ý nghĩa lý giải và dự báo cho hành động phản kháng quyết liệt của Cao Bá Quat sau này khi ông chọn con đường tham gia khởi nghĩa Mĩ Lương.
Từ khóa: Sa hành đoản ca, Cao Bá Quát, hình ảnh biểu trưng.
Trung tâm Thông tin - Thư viện
♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn