Haiphong Private University

TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG
Công đoàn

Thứ năm, 27/07/2017 - 05:45:48

Vai trò của nữ công đoàn viên trong việc xây dựng và phát triển trường Đại học Dân lập Hải Phòng

Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng vấn đề giải phóng phụ nữ và coi giải phóng phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng của sự nghiệp cách mạng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ chí Minh đã nói: “ Nói đến phụ nữ là nói đến một nửa của xã hội”.


Đối với Bác Hồ, việc giải phóng phụ nữ không dừng lại ở lý luận, tư tưởng mà quan trọng hơn là phải tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào mọi mặt hoạt động của đời sống xã hội, đem lại quyền lợi vật chất và tinh thần cho chị em, đồng thời để thực hiện bình đẳng nam nữ trong việc phát huy quyền và khả năng của chị em vào sự nghiệp phát triển đất nước. Những điều kiện mà Đảng và nhà nước và xã hội tạo ra cho chị em là hết sức quan trọng, tuy nhiên, điều có ý nghĩa quyết định là sự phấn đấu, nỗ lực bản thân, dám khẳng định mình của mỗi chị em. Bác Hồ cũng đã căn dặn chị em: “ lợi quyền của phụ nữ phải được đảm bảo, bản thân phụ nữ thì phải đấu tranh tự cường, tự lập để giữ lấy lợi quyền của mình”, đồng thời Người cũng nhắc thêm: “ Phụ nữ phải hăng hái nhận lấy trách nhiệm của người làm chủ đất nước, tức là phải ra sức thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để xây dựng nước nhà, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Muốn làm tròn nhiệm vụ vẻ vang đó, phụ nữ phải xóa bỏ cái tâm lý tự ty và ỷ lại; phải nâng cao lên mãi trình độ chính trị, văn hóa, kỹ thuật”.  Ngoài việc khuyến khích, động viên chị em cố gắng vươn lên để khẳng định bản thân, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ ra điều kiện quan trọng góp phần tạo nên thành công là sự đoàn kết của chị em: “Phụ nữ cần phải đoàn kết chặt chẽ chị em các dân tộc, lao động chân tay, lao động trí óc....”      

Nhìn lại qua trình xây dựng và phát triển của phong trào công đoàn nhà trường, phải nói rằng chị em phụ nữ đã và đang học tập làm theo tấm gương và những lời dạy của Người và đóng góp một phần đáng kể vào sự xây dựng và phát triển nhà trường.

1. Sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo nhà trường

Ngay từ khi nhà trường mới thành lập, là một trường ngoài công lập với rất nhiều khó khăn ban đầu, trong điều kiện các quy định, quy chế của nhà nước về hoạt động của các tổ chức quần chúng còn chưa rõ ràng, cụ thể, thiếu cơ chế hoạt động, mặc dù vậy, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm của công đoàn cấp trên,  tổ chức công đoàn đã được thành lập, và một ban nữ công đã được cử ra để đại diện cho tiếng nói của chị em. Ngay sau khi đại hội công đoàn nhà trường các ban nữ công đã được thành lập. Thông qua ban nữ công chị em phụ nữ đã được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng của mình, tham gia vào các hoạt động chung của nhà trường. Chị em đã được tạo điều kiện để được Bình đẳng giới trong công việc, Bình đẳng trong đối xử, Bình đẳng về cơ hội, Bình đẳng về hưởng thụ, trong lợi ích, Bình đẳng trong kiểm soát và ra quyết định.

Với tỷ lệ 148/284 chiếm 52,1% cán bộ giảng viên toàn trường đã thể hiện sự quan tâm về việc phát triển số lượng đội ngũ nữ cán bộ của lãnh đạo nhà trường. Sự bình đẳng về cơ hội được thể hiện rõ rệt trong việc mọi nữ cán bộ đều được quyền học tập nâng cao trình độ như nam giới, được hưởng mọi quyền lợi như nam giới. Có thể nói ở trường đại học dân lập HP không có sự phân biệt đối xử nam- nữ trong mọi hoạt động của nhà trường. Với 11 chị là cán bộ chủ chốt của trường, vai trò tham gia kiểm soát và ra quyết định cũng được chị em phát huy. Chị em đã được tạo điều kiện tham gia thảo luận về chiến lược phát triển nhà trường, thảo luận và tham gia quyết định các nhiệm vụ chung của toàn trường.  Trong ban chấp hành Đảng ủy có 3 chị tham gia, Ban chấp hành công đoàn các nhiệm kỳ đều có sự góp mặt của nhiều chị em.  Như vậy có thể nói trong những năm vừa qua chị em đã được lãnh đạo nhà trường, công đoàn nhà trường hết sức tạo điều kiện để tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường như lời dạy của Bác.  

2. Sự phấn đấu nỗ lực của nữ công đoàn viên

Thực hiện lời dạy của bác: “ lợi quyền của phụ nữ phải được đảm bảo, bản thân phụ nữ thì phải phải xóa bỏ cái tâm lý tự ty và ỷ lại; phải có ý chí tự cường, tự lập; phải nâng cao lên mãi trình độ chính trị, văn hóa, kỹ thuật”.

Được nhà trường, công đoàn tạo điều kiên, động viên, phụ nữ trường ĐHDLHP đã hết sức cố gắng thực hiện lời dạy của Bác để có thể tham gia được vào mọi hoạt động của nhà trường.  

Để có thể thể hiện mình trong mọi hoạt động thì trước hết phải có năng lực, muốn có năng lực phải phấn đấu tu dưỡng và học tập vươn lên. Ý thức được việc đó lại được nhà trường tạo điều kiện, toàn thể chị em đã hết sức cố gắng vươn lên. Từ những cử nhân, kỹ sư khi vào trường, đến nay đã có 69 chị tốt  nghiệp thạc sĩ chiêm  50% số thạc sĩ của trường.

Với 85% chị em ở độ tuổi sinh đẻ, mâu thuẫn lớn giữa đòi hỏi của nhiệm vụ, đòi hỏi phải vươn lên với công việc gia đình, cha mẹ già yếu, bệnh tật và con nhỏ. Để có thể “tự lập, tự cường” chị em đã phải mua bằng sự nỗ lực vượt bậc để vượt qua những khó khăn thường nhật, khó khăn về giới, khó khăn về sức khỏe. Nhiều chị có chồng trong quân đội đóng ở biên giới, hải đảo xa xôi, một mình nuôi con nhỏ, nhưng với sự động viên của tập thể, bằng nghị lực của bản thân, các chị đã vươn lên hoàn thành suất sắc nhiệm vụ như chị Phạm Thị Hằng (Ngoại ngữ), Trần Thị Bích Loan (CTSV).

Với 69 chị đã bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ, nhiều chị phải xa con mới được vài tháng tuổi để đi học, có chị phải gửi con cho bố mẹ, nhưng cũng không ít chị phải một tay cầm cặp, một tay dắt con đi học cùng như các chị: Nguyễn Thị Tươi, Trần Vũ Thuỳ Dương (Chế Biến), Nguyễn Thị Vân Anh (GDTC), Hoàng Thị Thúy, Phạm Thị Mai Vân (Môi trường), Nguyễn Thị Thanh Thoan (Tin). Có chị vừa sinh con được mấy hôm đã phải để con cả ngày, đi xa hàng trăm cây số để bảo vệ luận văn như chị Trần Thị Ngọc Liên (Ngoại ngữ)...

Thực hiện mục tiêu tiến sỹ hoá đội ngũ, khẳng định vị thế của nhà trường tiến tới hội nhập, nhiều phụ nữ trường ta lại dấn bước vào một cuộc chiến đấu mới: Thi và làm tiến sỹ. Các chị Hà Thị Bích Ngọc, Nguyễn Kim Dung, Hồ Thị Hương Thơm, Trần Thị Ngọc Liên đã là những nữ cán bộ đầu tiên thi đỗ làm NCS. Chỉ trong một thời gian ngắn chị Trần Đức Nga – phòng Đối ngoại đã bảo vệ thành công 2  luận văn thạc sỹ ở nước ngoài, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, thi và giành được học bổng làm tiến sĩ của chính phủ Australia trị giá hơn 3 tỷ đồng Việt nam.

Nhiều chị em ở các phòng ban, tổ phục vụ cũng ý thức rõ ràng muốn phục vụ tốt phải nâng cao trình độ nghiệp vụ, tay nghề, do đó nhiều chị đã có chương trình tự bồi dưỡng về ngoại ngữ, nghiệp vụ thường xuyên như các chị trung tâm thông tin thư viện. Tổ nhà ăn đã có cố gắng rất lớn trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ. Khi mới vào trường hầu hết các chị đều không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tới nay đã có 11/15 chị có trình độ trung cấp hoạc chứng chỉ nghề. Chị Nguyễn Thị Hồng Quyên từ một y sĩ, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống gia đình, chồng mất đột ngột trong chuyến đi công tác trên tàu biển, con nhỏ, nhưng chị đã ượt qua nỗi đau của bản thân,làm việc và học tập vươn lên. Được tạo điều kiên đi học chuyên tu, chị là sinh viên giỏi nhất của lớp và đã bảo vệ khóa luận thành công đúng hạn, trở  thành một bác sĩ, bổ sung thêm vào đội ngũ trí thưc của trường.

3. Sự tham gia, gánh vác nhiệm vụ của nữ công đoàn viên:  

Trong mọi hoạt động của nhà trường, các chị đã sẵn sàng chung vai gánh vác công việc cùng đồng nghiệp.

Do đặc thù ngành nghề, nhiều ngành đào tạo trong trường thường xuyên phải đưa sinh viên đi thực tế, dã ngoại tại các địa điểm rất xa, mặc dù sức khoẻ không tốt nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều chị em đã dám nhận trách nhiệm, nhiều lần tham gia các chuyến đi dài ngày lên các vùng núi Hòa Bình, Thái nguyên....để quản lý sinh viên như cô giáo Lê Thị Dung, cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Điệp, đóng góp đáng kể vào thành công của các chuyến đi, thành công của chương trình đào tạo.

Trong những ngày nhà trường gặp sóng gió, dưới dự lãnh đạo của Đảng bộ, của công đoàn, phụ nữ cũng đã tham gia tích cực vào việc đấu tranh đem lại sự ổn định của nhà trường. Nhiều chị đã dũng cảm nhận những nhiệm vụ rất khó khăn, thậm chí có thể phải đánh đổi bằng cả vị trí công ăn việc làm của mình như chị Hòa Thanh Hương, chị Lê Dung, chị Phương Anh. Nhưng bằng sự hiểu biết, bằng sự trung thực, Bằng cả tinh thần: “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo...” các chị đã góp một phần công sức vào bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những giá trị đích thực mà nhà trường đã tạo dựng được.

4. Sự đoàn kết

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kêt, thành công thành công đại thành công”, nữ công đoàn viên luôn coi đó là kim chỉ nam cho sự thành công của mọi hoạt động của mình.

Để tạo được sự đoàn kết, Ban nữ công đã đưa vào nhiều hoạt động để chị em hiểu biết nhau, chia sẻ với nhau những khó khăn, động viên chị em đồng thời cũng mạnh dạn đấu tranh với những tiêu cực. Trong trường ĐHDLHP, bên cạnh đội ngũ giảng viên, những người có trình độ học vấn cao hơn, chị em các phòng ban, chị em phục vụ có trình độ học vấn thấp hơn, nhưng toàn thể chị em không có sự phân biệt về quyền lợi và trách nhiệm, tất cả cùng gần gụi thân mật gắn bó với nhau. Chính sự đoàn kết đã tạo nên  thành công của mỗi cá nhân và thành công của đơn vị.

Trong cuốn sách: “Bốn nỗi ám ánh của một nhà quản trị tài ba” của Partick Lencioni, đã miêu tả về văn hóa của một công ty luôn thành công như sau: “....ở đó không có mưu mô chính trị, có rất ít trường hợp tự nguyện thôi việc và tương đối ít những vụ tranh tụng do những công nhân bất mãn gây ra, ngay cả những cựu nhân viên mà tôi tiếp xúc cũng say sưa ca tụng văn hóa của họ”.  Như vậy rõ ràng sự hiểu biết về cơ quan, hiểu biết về đồng nghiệp, chia sẻ về công việc làm nên sự thành công của đơn vị. Đó chính là sự đoàn kết, là yếu tố tạo nên sức mạnh.

Nhân dịp hội thảo về vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng và phát triển nhà trường, chúng tôi, đại diện cho khối nữ công đoàn viên nhận thấy, mặc dù nhà trường còn rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển, nhưng Hội đồng quản trị, hiệu trưởng và công đoàn nhà trường đã giành cho phong trào nữ công sự quan tâm, chăm sóc thật sự, tôn trọng chị em, tin tưởng ở chị em, tạo điều kiện cho mọi chị em được thể hiện mình.  Đáp lại sự quan tâm đó, toàn thể chị em đã cố gắng học tập, rèn luyện, làm việc đóng góp một cách sứng đáng vào việc khẳng định vị thế, uy tín của trường.

Để phong trào nữ công phát triển mạnh mẽ hơn chúng tôi xin đề xuất một số kiến nghị:

1. Hiện nay, bên cạnh kinh tế quốc doanh, kinh tế cá thể cũng đã khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế đa thành phần của đất nước. Trong công cuộc đó, việc có mặt các trường ngoài công lập với chức năng tham gia đào tạo một đội ngũ lao động trí thức là một việc làm không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động chất lượng cao trong nền kinh tế hội nhập hiện nay. Nhiều trường ngoài công lập đã có những vị thế sứng đáng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung. Vì vậy để theo dõi, giúp đỡ công đoàn các trường làm tốt nhiệm vụ với những đặt thù riêng Liên đoàn lao động thành phố nên có cán bộ chuyên trách để tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và chỉ đạo, đồng thời tham gia giúp đỡ họ khi có những vấn đề nảy sinh. Có nên chăng trong thời gian tới tổ chức một hội thảo cấp thành phố về vai trò của tổ chức công đoàn trong các trường ngoài công lập, để khẳng định hơn vai trò vị trí của công đoàn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đóng góp tích cực vào việc xây dựng đất nước.

2. Công đoàn và ban nữ công nhà trường cần có những hoạt động đa dạng, phong phú hơn để động viên khuyến khích chị em.

 Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe các quý vị địa biểu, chúc hội thảo thành công.


Ngày 28/7/2009

    TS. Trần Thị Mai - Trưởng ban nữ công

Truy cập: 7637 lượt
Chia sẻ :

♦ Ý kiến của bạn:

© 2013 Đại học Dân Lập Hải Phòng. Thiết kế và phát triển bởi Trung tâm Thông tin Thư viện.